Nhân viên và những thói quen cần thay đổi

Từ xưa đến nay, thói quen chểnh mảng trong công việc của nhân luôn là một vấn đề lớn đối với doanh nghiệp trong vấn đề quản trị con người. 

Thay đổi thói quen của nhâ

Năng lượng và thái độ

Hiệu suất công việc của mỗi nhân viên dựa trên năng lượng của môi trường làm việc cũng như năng lượng của cá nhân mỗi người. Nếu doanh nghiệp muốn tăng năng suất thì việc đầu tiên đó là phải quản trị được năng lượng môi trường làm việc, năng lượng cá nhân của mỗi nhân viên.

Năng lượng trong môi trường cụ thể được tạo ra từ văn hóa doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quyết định, quan trọng trong việc phát triển năng lượng của từng nhân viên.

Một môi trường được coi là tích cực khi có đủ sự cởi mở với những đổi mới hay sáng tạo và khuyến khích sáng tạo. Ở những doanh nghiệp có môi trường làm việc tích cực, thân thiện, đa số nhân viên thường không có cảm giác lo sợ và đặc biệt không bị áp lực về vấn đề mắc lỗi. Họ luôn có tâm trạng tích cực, muốn thử sức về những trải nghiệm trong công việc, đặc biệt họ khát khao cống hiến.

Khi nhân viên có những phẩm chất thích hợp với những văn hóa của doanh nghiệp thì năng lượng môi trường kết hợp với năng lượng cá nhân sẽ giúp tăng hiệu suất làm việc của nhân viên lên nhiều lần, từ đó tăng hiệu suất của doanh nghiệp.

Vấn đề đặt ra là: làm thế nào để có thể tìm được những nhân viên phù hợp với những văn hóa trong doanh nghiệp. Điều này quả thực khó khăn. Cái khó đầu tiên gốc rễ từ giáo dục và đây là cái khó mà tất cả doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt hàng ngày.

Nền giáo dục của chúng ta, đã có một thời gian rất dài, rơi vào tình trạng lạc hậu, khoảng thời gian đó đã tạo ra khá nhiều điều tiêu cực. Điển hình đó là một thế hệ những người lao động mang tư tưởng lệ thuộc, thích có thu nhập ổn định, bình bình, chứ không muốn phấn đấu vươn lên để có thể chủ động trong việc định đoạt thu nhập của mình.

Phần lớn người lao động không hề có tinh thần cống hiến bản thân, chỉ đi làm cho có, mong mau hết giờ để có thể về nhà. Điều giới chủ doanh nghiệp than phiền nhiều nhất đó là nhân viên thiếu trách nhiệm, vô tổ chức kỷ luật hay không có tinh thần tự giác và khó chịu nhất là sự đối phó trong công việc. Nhân viên, họ sử dụng thời gian của công ty để làm việc riêng, lúc có mặt sếp thì làm nghiêm túc, lúc không có thì làm qua loa cho xong, việc của mình mà cứ như thể làm hộ người khác.

Trong môi trường có nhiều điều kiện chung như vậy, để có được những người có tố chất phù hợp với yêu cầu của thị trường, theo kịp thời đại, mỗi doanh nghiệp phải là một trường học cho họ.

Thói quen thay đổi – hiệu suất thay đổi

Nhà trường – doanh nghiệp ở đây sẽ không chỉ dạy những cái mới mà còn phải tập trung dạy nhân viên để họ có thể từ bỏ cái cũ chính là những thói quen xấu đã tồn tại đủ lâu, đủ để trở thành thuộc tính của cả một lớp người lao động. Thay đổi đúng là thay đổi thói quen, tạo ra những thói quen mới với những năng lượng cá nhận tích cực có thể sẵn sàng, khi huy động có thể trở thành sức mạnh phát triển bất cứ lúc nào doanh nghiệp cần.

thay đổi thói quen của nhân viên

Nếu bạn chưa biết thì 3H là công thức phổ biến mà một doanh nghiệp thường dùng để có thể nhận diện và đánh giá nhân viên. Xét theo từng mức độ quan trọng, đứng đầu là H1 – Head: nhân viên cần phải ý thức rằng: muốn duy trì một công việc tốt với tài chính ổn định để nâng cao mức sống trong xã hội thì bản thân họ cần tận tụy với công việc, chỉ có như vậy cơ hội và thành công mới đến.

Tiếp theo đó là H2 – Heart: nhân viên làm việc với tinh thần đặt sư cống hiến bản thân lên hàng đầu. Cuối cùng là H3 – Hand: nếu một người đã có H1 và H2, họ sẽ chủ động học tập và nâng cao các kỹ năng cá nhân để hoàn thành tốt công việc mà doanh nghiệp đề ra.

Nếu tất cả những thói quen công việc của nhân viên đều có thể khiến họ đạt được ba tiêu chí trên thì cực kì tốt, nhưng ngược lại, nhân viên thiếu tiêu chí nào trong 3 tiêu chí trên thì doanh nghiệp cần tập trung đào tạo ngay.

Chúng ta có thể kể ví dụ một thương hiệu đã thành công trong chiến lược thay đổi các thói quen xấu của nhân viên là Starbucks. Trước khi họ thay đổi, trong vài năm liên tiếp, đa phần khách hàng đã phàn nàn về chất lượng thức uống và dịch vụ của Starbucks.

Trong khi các nhà điều hành họ chỉ tập trung vào việc mở rộng mạng lưới của cửa hàng và hầu như bỏ qua hết tất cả những lời phàn nàn đó, nhân viên thì vẫn giữ thái độ thiếu chuyên nghiệp. Nhiều khảo sát cho thấy rằng người tiêu dùng đã dần thay đổi, họ đánh giá cà phê Starbucks nhạt nhẽo với chất lượng dịch vụ rất kém.

Và rồi một chiến lược đổi mới toàn diện được xây dựng. Một trong những ưu tiên lớn của chiến lược là thiết lập lại chương trình huấn luyện của công ty, bao gồm giúp đỡ nhân viên, nhằm tăng thêm nghị lực cũng như sự tự tin của họ.

Đồng thời với chiến lược biến nghị lực thành thói quen, thương hiệu Starbucks đã xây dựng nên một đội ngũ nhân viên có tư duy đúng và hành động như một người chủ doanh nghiệp (“ownership“, ngày nay, “ownership” không chỉ dùng để chỉ người chủ doanh nghiệp – người sở hữu vốn – mà còn dùng để chỉ những nhân viên mang thái độ làm việc tích cực với tinh thần của người chủ doanh nghiệp).

thay đổi thói quen của nhân viên

So với một nhân viên bình thường, nhân viên có tinh thần “ownership” có tầm nhìn cao và xa hơn, hay nói ngắn gọn là “nhìn ra trông rộng” hơn. Họ nhận thức được là làm cho mình cũng là làm cho con cháu, cho công ty, ý thức bản thân và công ty cùng trên một con thuyền, thuyền lên mình cũng lên, thuyền chìm mình cũng chìm. Cùng làm cùng chịu.

Starbucks tập trung cải thiện thêm những khoảnh khắc khi nhân viên giao tiếp với khách hàng: giúp cho nhân viên có thể hình thành thói quen và giữ được nhiệt tình trong suốt ca làm việc. Đồng thời giúp cho nhân viên có đủ kỹ năng kiềm chế cảm xúc để luôn phục vụ khách hàng với sự niềm nở và mong muốn đem tới cho họ một ly cà phê hoàn hảo. Mọi hành động đều được thực tập nhuần nhuyễn đến khi nó trở thành thói quen của nhân viên.

Nhờ chu trình lặp đi lặp lại đều đặn nên việc thay đổi nhân sự của Starbucks không còn diễn ra thường xuyên nữa. Cùng với đó là sự hài lòng của khách hàng ngày một tăng lên, đưa doanh nghiệp này trở thành một trong những doanh nghiệp thành công nhất trên thế giới với doanh thu hằng năm tăng hơn 1,2 tỷ USD.

Quảng cáo & Nội thất ADshow