Giá trị thương hiệu và cách xác định giá trị thương hiệu.

Như chúng ta đã biết thì thương hiệu là một khái niệm khá trừu tượng, rất khó để có thể cụ thể hoá ra thành một khái niệm, một thuật ngữ với các lí thuyết đầy đủ và khoa học. Tuy nhiên nó lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Nhìn chung trong thị trường ngân hàng, một loạt các giá trị thương hiệu được tính toán, với giá trị thương hiệu cao nhất là giá trị thương hiệu có giá trị trong sử dụng hiện tại với một giả định tích cực và giá trị thương hiệu thấp nhất là giá trị của nó trong một tình trạng khó khăn. Vậy ta có thể đánh giá giá trị của thương hiệu bằng cách nào?

Tham khảo: Top 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2017

giá trị thương hiệu

Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển thương hiệu thì có 3 phương pháp chính để xác định được giá trị của thương hiệu.

  • Định giá dựa trên nguồn thu nhập

Dựa vào khả năng bán hàng với giá cao hơn và dễ dàng hơn là một trong những yếu tố đầu tiên để xác định được giá trị của thương hiệu. Người tiêu dùng không thể có kiến thức về mọi loại sản phẩm nên thường có xu hướng chọn các sản phẩm có thương hiệu quen thuộc hoặc nổi tiếng, dù sản phẩm này được bán đắt hơn so với sản phẩm cùng loại nhưng có thương hiệu yếu hơn hoặc không có thương hiệu. Phần chênh lệch giá này chính là do thương hiệu mang lại.

  • Định giá dựa trên giá trị chuyển nhượng

Cách dễ nhất để nhìn nhận giá trị một thương hiệu là dựa trên giá chuyển nhượng. Nhiều người không đồng ý với cách đánh giá này nhưng ít nhất là đã có người chấp nhận giá trị đó và dùng tiền để chứng minh chính kiến của mình. Đó chính  là người mua. Tuy nhiên giá trị chuyển nhượng thường bao gồm cả trị giá tài sản cố định và trị giá thương hiệu nên người ngoài cuộc không ai biết chính xác nếu tính riêng thì giá trị của thương hiệu là bao nhiêu. Khi cố gắng mua lại PeopleSoft vào năm 2004, Công ty Oracle đã sẵn sàng tăng giá tiền chuyển nhượng từ 5 tỉ USD lên 6,3 tỉ USD và cuối cùng chốt lại ở con số khổng lồ 9,4 tỉ USD. Không ai biết giá trị cụ thể về thương hiệu của PeopleSoft là bao nhiêu nhưng chắc chắn là phần tài sản cố định của PeopleSoft không thể gia tăng giá trì gần gấp đôi như vậy trong vòng 18 tháng. Tức là giá trị thương hiệu, cũng như lợi thế thương mại của PeopleSoft đã được Oracle định giá trên 4,4 tỉ USD.

Bài liên quan: Điều cốt lõi gì tạo nên thương hiệu mạnh?

  • Định giá dựa trên chi phí xây dưng thương hiệu

Định giá dựa trên chi phí xây dưng thương hiệu là xem xét chi phí tái tạo lại tài sản cố định vô hình – xây dựng nó từ đầu – và số tiền đã chi để xây dựng tài sản ở nơi đầu tiên. Phương pháp này tính giá trị thương hiệu dựa trên các chi phí thực sự mà doanh nghiệp đã phải bỏ ra để phát triển thương hiệu đến tình trạng hiện tại. Đây là cách tính đơn giản, dễ làm trong doanh nghiệp vì tất cả đều là số liệu nội bộ. Chỉ đơn thuần tổng hợp các khoản chi, như chi phí nghiên cứu thị trường, quảng cáo, truyền thông…

Cách tính này thường được các chuyên gia tính nhẩm nhanh trị giá của một thương hiệu. Mặc dù cách tính này chỉ mang lại con số với giá trị tương đương so với giá trị thật nhưng vẫn được sử dụng khá nhiều và coi đo như một phương pháp khá hiệu quả. Hai doanh nghiệp có cùng chi phí đầu tư vào một loại sản phẩm trong cùng một môi trường kinh doanh thì trị giá thương hiệu của họ vẫn khác nhau. Đó là do họ có nhân sự khác nhau, chắc chắn sẽ dẫn đến khả năng làm sinh lợi cho các khoản đầu tư tại thời điểm hiện tại và trong tương lại sẽ khác nhau.

CÔNG TY CỔ PHẦN ADSHOW VIỆT NAM

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU DOANH NGHIỆP THÔNG QUA THIẾT KẾ NỘI THẤT TẠO DỰNG ẤN TƯỢNG MẠNH VỀ CƠ SỞ HẠ TẦNG DOANH NGHIỆP

Trụ sở: Tầng 7, nhà 26, ngõ 1, Phạm Tuấn Tài, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0981 929 986 – Phone:  024 730 65 789

Email: adshow.vn@gmail.com

Nhận diện thương hiệu ADshow

XEM THÊM: DỊCH VỤ THIẾT KẾ NỘI THẤT VĂN PHÒNG CỦA ADHOW

Chia sẻ bài viết

Viết một bình luận