Tạo nên thương hiệu ngay từ chuỗi cung ứng sản phẩm

Mọi người luôn tự thắc mắc là chuỗi cung ứng hay còn gọi là Supply Chain đóng vai trò như thế nào trong việc tạo nên thương hiệu và hoạt động của chuỗi cung ứng ra sao bởi vì thời gian gần đây một loạt các chuỗi cửa hàng của nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam với sự tiện lợi và hiện đại hoá tối đa. Ví dụ đơn giản như bạn muốn mua đồ ăn nhanh của McDonald’s bạn không phải tốn thời gian cho việc đỗ xe, xếp hàng, mua sản phẩm rồi lại đánh xe ra nữa mà bạn chỉ cần đưa xe luồng xe, gọi đồ, thanh toán rồi cứ chạy đến cuối luồng, đồ ăn sẽ đến tay bạn một cách nóng hổi mà lại không tốn nhiều thời gian của bạn.

Xem thêm: Đặt tên thương hiệu – các doanh nghiệp có đang tự “trói mình”?

Để hiểu sâu hơn về vai trò của chuỗi cung ứng thì khi ta tìm hiểu đôi chút chúng ta sẽ thấy một điều rất thú vị ở chuỗi cung ứng, có thể coi đó như những người anh hùng thầm lặng để góp phần xây dựng nên một thương hiệu, thứ mà thoạt nghe có vẻ chỉ dành phần của những marketer – người mà trước giờ luôn được coi là người trực tiếp xây dựng thương hiệu.

Để có thể tưởng tượng rõ hơn ta có thể quan sát hình ảnh sau:

Và bạn hãy chú ý vào dòng đầu tiên của góc này:

Điều này thể hiện hàm ý về chất lượng gà ở các thương hiệu khác hiện nay chủ yếu là gà đông lạnh,ăn sẽ không có độ dai và ngon như gà tươi, điều này thì các bạn có thể kiểm chứng rất dễ dàng. Khi bạn muốn ăn gà rán bạn có rất nhiều lựa chọn như Lotteria, KFC hay Popeyes… và hơn nữa khi có nhiều sự lựa chọn cho bạn thì việc so sánh chất lượng sản phẩm là điều rất hiển nhiên và hợp lí. Vì thế để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình thì một trong những yếu tố quan trọng làm nên ” chìa khoá thành công” của Popeyes không phải là từ thương hiệu mà do cung ứng sản phẩm tạo nên. Để tổ chức được việc sao cho gà tươi này, Popyeyes phải có một DC (Distribution Center – Trung tâm phân phối) cực tốt. Một trong những tiêu chí để chọn nơi làm DC là phải đo cự ly của những cửa hàng trong tương lai để đặt các DC thực sự là trung tâm. Ngoài việc đảm bảo độ tươi cho nguyên liệu thì việc này còn giúp làm giảm các chi phí vận chuyển cũng như các yếu tố không cần thiết như kho đông lạnh hay thiết bị đông lạnh bởi khi sản phẩm được chế biến xong sẽ lập tức được đưa đi phân phối cho các cửa hàng nhằm đảm bảo độ tươi ngon cho sản phẩm.

Bài tham khảo: Thương hiệu và những giá trị “tiềm thức”

Chuỗi cung ứng được chia chia làm 2 phần inbound (từ nguyên vật liệu đến sản xuất) và outbound (sản xuất xong đến tay người tiêu dùng). Các bạn có thể thấy Popeyes đã làm rất tốt phần inbound, đó là lợi thế của họ, tuy nhiên khi nhắc đến phần outbound thì lại phải nhắc đến McDonald’s, một “con cá mập” trên thế giới về ngành QSR (quick service restaurant – chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh). Như đã nói ở trên thì để tạo ra sự ưu thế so với đối thủ McDonald’s đã làm rất tốt phần outbound với phương châm tiết kiệm tối đa thời gian cho khách hàng bằng cách tạo nên sự tiện lợi tối ưu cho khách hàng mỗi khi mua sản phẩm.

Nói tóm lại, để tạo ra lợi thế cạnh tranh thì các thương hiệu phải tạo ra được các lợi thế riêng, sự vượt trội riêng của mình với múc đích chính là đáp ứng nhu cầu và làm cho người tiêu dùng cảm thấy hài lòng về chất lượng, cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cũng như cách mà cách mà các doanh nghiệp phục vụ khách hàng của mình. Tạo ra chất lượng vượt trội hay sự phục vụ chuyên nghiệp nhằm tiết kiệm thời gian cho khách hàng đều mang lại những hiệu quả tuyệt vời cho sự tạo dựng thương hiệu mà makerting không làm được. Và đó chính là điều mà chuỗi cung ứng đã mang lại cho thương hiệu.

Quảng cáo & Nội thất ADshow

Đánh giá bài viết này

Chia sẻ bài viết

Viết một bình luận